Vietnam Fishing Passion

Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Những Chuyến Đi Săn Khủng Long Và Đấu Trí Với Chủ Hồ

Trong những năm gần đây, môn câu cá ngày càng được phát triển mạnh ở trong và ngoài nước. Nhưng đi câu lại có rất nhiều kiểu câu. Nói kiểu câu ở đây không phải là nói về các cách câu cá mà nói về người đi câu con cá.

Anh em chúng tôi là những người đam mê câu cá đã tìm đến với nhau để cùng nhau đi câu cá sau những ngày làm việc mệt mỏi. Chúng tôi đi câu không phải là câu vì con cá, chúng tôi chỉ muốn được ra hồ, ngồi ôm cần câu và ngắm nhìn mặt nước, rồi lại cùng nhau nói dăm ba câu chuyện về con cá, cùng nhau ăn những bữa cơm đạm bạc bên hồ cho dù không bằng những bữa cơm gia đình nhưng bù lại anh em chúng tôi lại thắt chặt thêm tình cảm. Những khi không có nhiều thời gian để đi xa, anh em tôi lại đi câu các hồ câu quanh thành phố. Các bạn ít nhiều cũng hiểu rằng đi câu ở các hồ dịch vụ quanh thành phố thì cũng vô cùng đắt đỏ, thòi gian hạn hẹp. Chủ hồ thì luôn tìm mọi cách để dân câu không câu được cá của hồ. Nhưng ngược lại thì chủ hồ có ranh ma đến đâu thì dân câu càng tinh khôn đến đấy. Cuộc chiến giữa chủ hồ và dân câu bắt luôn luôn không có hồi kết. Vào hồ câu dịch vụ cũng có rất nhiều dạng cần thủ. Người thì câu cá để mang về bán kiếm chút tiền trang trải cuộc sống, người thì cố gắng kiếm số lượng cá bằng với số tiền dịch vụ mình phải bỏ ra, người thì đến chỉ để thỏa mãn thú vui câu cá, người thì đến câu cá chỉ là hình thức bề ngoài để che đậy 1 vài điều gì đó đằng sau.......Không ít hồ câu dùng đủ mọi trò để nhằm mục đích thu được tiền của dân câu mà không muốn cho họ câu được con cá dù là it hay nhiều.
Trong cuộc sống đời thường bộn bề công việc đã quá đủ mệt mỏi với anh em chúng tôi. Anh em chúng tôi đi tìm cái cảm giác câu 1 con cá chỉ để giảm bớt mệt mỏi. Có những chuyến đi câu dù về tay không nhưng anh em chúng tôi vẫn luôn nở nụ cười và vẫn cảm thấy vui trong lòng vì đã được ra hồ ngồi ôm cần câu. Những lần được cá thì chúng tôi luôn nâng niu con cá một cách khéo léo và cẩn thận để thỏa mãn cảm giác đấu trí với nó, dòng con cá và lái con cá theo ý mình muốn cũng đủ cho chúng tôi quên đi những điều mệt mỏi.
Những khi có thời gian để đi câu vài ba ngày, anh em chúng tôi đi đến những điểm câu tự nhiên để chinh phục những con cá to hay còn được ví như thủy quái. Loài cá mà anh em chúng tôi thường đi săn và chinh phục là loài cá Trắm Đen hay còn được gọi là Trắm Ốc. Tại sao gọi là cá Trắm Ốc là bởi vì : Ở Việt Nam ta có 2 loài cá Trắm phổ biến nhất là cá Trắm Cỏ và cá Trắm Ốc. Cá Trắm Cỏ hay thường được dân câu gọi là cá Trắm Trắng vì chúng có màu trắng và thức ăn chủ yếu của chúng là thực vật như cây cỏ. Còn loài cá Trắm Ốc thì thức ăn chính của chúng là những con ốc ( đặc biệt là ốc văn ), cua, hến....Loài cá Trắm Ốc này có màu đen nên thường được gọi là cá Trắm đen.
Ngày nay trong các đập chứa nước lớn và các sông hồ lâu năm vẫn còn 1 số lượng lớn cá Trắm Ốc còn sinh sống. Nhưng để bắt được chúng thì không phải là điều đơn giản. Đặc tính của chúng lại không như những loài cá thông thường. Chúng khá nhút nhát và vô cùng tinh ranh, ít khi chúng bò ra khỏi ổ để đi ăn, chúng ăn theo khu vực riêng và có bãi ăn riêng. Khi chúng đi ăn thì không có loài cá nào dám bén mảng đến gần.
Hành trình đi săn Trắm Đen của anh em chúng tôi cũng vô cùng gian nan và vất vả. Không kể ngày mưa hay ngày nắng, nóng hay lạnh. Anh em chúng tôi ngồi lì bên chiếc cần câu và chăm chú quan sát chiếc phao đằng xa. Những khi trời nổi gió chúng tôi biết là cá sẽ không đi ăn nên anh em chúng tôi sẽ tranh thủ ăn cơm trong lúc thời tiết thay đổi đột ngột. Về đêm thì anh em chúng tôi thay phiên nhau ngủ để không bỏ phí cơ hội khi cá đi ăn.
Khi biết 1 điểm câu nào đó có những chú Trắm Ốc to, anh em chúng tôi thường xuống tận nơi nghe ngóng thông tin của người dân sống quanh đó xem là hồ có Trắm Ốc hay không, hay nổi lên ở chỗ nào, to hay không?????
Mỗi lần đi săn thì anh em chúng tôi phải chuẩn bị vô cùng kỹ lượng và xác định rõ về cá ở điểm câu để không mất công sức vô ích. Có những nơi anh em chúng tôi đến đều tận mắt nhìn thấy cá nổi lên, có khi chúng nổi cả đàn, có những con to như thân cây lâu năm. Những lần đứng trên cao nhìn xuống thấy 1 vài con di chuyển dưới hồ đen và to khủng khiếp, anh em chúng tôi ví chúng như chiếc tàu ngầm đang đen xì đang lừ lừ di chuyển.
Hành trình đi chinh phục những con thủy quái của anh em chúng tôi vô cùng trắc trở và gặp vô vàn những điều gian nan. Có những điểm câu anh em chúng tôi phân công nhau mỗi người ở 1 quả đồi. Phương tiện đi lại và di chuyển đơn giản nhất với chúng tôi là chiếc thuyền cao su. Đôi khi lại phải đối mặt với những trận mưa rừng khủng khiếp.
Có những điểm câu anh em chúng tôi phải kỳ công nuôi ổ dòng dã suốt cả 1 thời gian dài để cá ăn quen ổ thì chúng tôi mới có cơ hội bắt được chúng. Đôi khi anh em chúng tôi còn bị chủ đập biết vị trí ổ rồi họ phá ổ của chúng tôi, thế là công sức nuôi ổ bao lâu của anh em chúng tôi thành công cốc. Có những khi chỉ vì lơ là trong cơn buồn ngủ hay vì cái gì đó mà chúng tôi đã bỏ qua cơ hội khi cá tì phao chúng tôi......
Trước những buổi đi săn, anh em chúng tôi thường bỏ cả ngày trời để chuẩn bị đồ đạc và trang thiết bị. Kiểm tra lại máy móc, dây câu, mài lại những chiếc lưỡi cho thật sắc, buộc lại dây.....Sao cho tất cả mọi thử phải đảm bảo 1 cách tốt nhất như chúng tôi mong muốn. Tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra ngoài ý muốn của mình, tránh trường hợp để xảy cá không đáng. Đồ đi săn của anh em chúng tôi cũng phải là những thứ có thông số kỹ thuật và chất lượng vô cùng đặc biệt.
Cần câu thì chúng tôi sử dụng cần Surfcasting có độ cứng, độ nảy và đặc biệt nhất là độ dài của mỗi cây cần để thích hợp cho từng điểm câu hay địa hình khu vực câu. Những cây cần chúng tôi sử dụng thường là những cây đạt tiêu chuẩn EU và là những cây thuộc hàng Limited Edition. Bởi vì những cây cần này được làm bằng những chất liệu Blank Carbon rất cao, đáp ứng thông số kỹ thuật maximum, có độ cứng và độ nảy mà không phải bất kỳ cây cần nào cũng có được.

[​IMG]

Về máy câu anh em chúng tôi sử dụng những loại máy Spinning có kích cỡ lớn nhất để có thể chứa được số lượng dây càng lớn càng tốt và lực hãm cao nhất có thể. Những loại máy chúng tôi sử dụng thường có chức năng Baithruner để khi cá bất ngờ vùng chạy có thể xả dây kịp thời, tránh tình trạng con cá quá khỏe không hãm được nó. Chúng tôi hay sử dụng máy thuộc hàng Big Long Cast : Sức chứa dây vô cùng lớn, khi ném dây thoát ra nhanh hơn, khi cá đột ngột đổ bờ thì thu dây nhanh hơn các máy thông thường, lực hãm cao cũng khiến cho con cá nhanh mệt hơn.

[​IMG]

[​IMG]

Còn dây cước thì anh em chúng tôi sử dụng các loại dây có độ tải vô cùng lớn, bề mặt trơn và không chìm quá sâu.

[​IMG]

[​IMG]

Cái thú đi săn thủy quái cũng vô cùng công phu và kỳ công. Đòi hỏi chúng ta và nắm rõ về đồ câu, đặc tính của loài thủy quái chúng ta muốn săn.
Có những khi ngồi đợi chờ mỏi mòn mà không thấy em nó đâu

[​IMG]

Trời tối dần vẫn chưa thấy đâu

[​IMG]

Vài chiếc bánh mì, chai nước suối và 1 bao thuốc lá cũng đủ cho anh em chúng tôi ngồi hàng giờ bên chiếc cần câu.

[​IMG]

Đôi khi thành quả và công sức không được như mong muốn

[​IMG]

Những khi không có thời gian anh em chúng tôi lại đi câu Trắm Ốc ở 1 vài hồ câu dịch vụ.

[​IMG]
[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

Thành quả của những chuyến đi săn của anh em chúng tôi

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

Hình anh em sẽ cập nhật thêm cho anh em khi có thời gian.....
Với anh em chúng tôi khi đi câu ở các hồ dịch vụ gần nhà thì chúng tôi luôn chỉ rình những con cá lâu năm còn sót lại trong hồ như: cá chép, cá trôi, trắm đen.....

[​IMG]

[​IMG] 

[​IMG]

[​IMG]

Còn rất nhiều hình ảnh nhưng vì không có thời gian nên sẽ tiếp tục cập nhật sau.....

Trong thú đi câu với anh em tôi bây giờ chỉ còn đam mê thú đi săn cá, chinh phục những con thủy quái để thỏa mãn thú vui của mình. Anh em hãy suy nghĩ thế nào là đi câu cá và đi săn cá, đã có nhiều người nói rằng chúng tôi bị điên khi bỏ ra 1 số tiền lớn để đầu tư vào môn chơi này. Nhưng với họ thì họ chỉ quanh quẩn đi câu các hồ câu dịch vụ và câu những con cá mới thả xuống ( cá nuôi công nghiệp ). Với chúng tôi thì chỉ thích câu những con cá sống lâu năm và vô cùng tinh ranh. Chúng tôi không tính toán số tiền phải bỏ ra khi đi câu ở bất cứ đâu, dù là điểm câu tự nhiên hay hồ dịch vụ. Nhưng cái cảm giác đấu trí và rình rập để bắt những con cá lưu lâu năm vô cùng tinh khôn và ranh mãnh thì quả là 1 điều vô cùng thú vị. Chúng tôi chấp nhận cả những lần về tay không nhưng không quên hẹn lần sau sẽ quay lại và tiếp tục săn cho đến khi nào bắt được mới thôi. Đã có lần chủ hồ thấy tôi có những cách câu lạ không giống ai, họ còn nói đố anh em chúng tôi bắt được cá ở hồ của họ. Anh em chúng tôi chỉ cười rồi nói với bác chủ hồ rằng cuối giờ bác ra lấy cá thả lại hồ nhé. Đến cuối giờ tôi gọi bác chủ hồ ra trả lại cá cho hồ và chỉ xin 1 con cá để về anh em có bữa tối. Sau lần đó bác chủ hồ vô cùng thoải mái vói anh em chúng tôi. Chúng tôi muốn ngồi câu đến bao giờ chán thì về chứ không bắt giờ như những người câu khác, muốn trả bao nhiêu tiền cũng được. Bác chủ hồ cũng nhận ra rằng chúng tôi đi câu chi là thú vui chứ không phải là vì con cá.
Qua bài viết này, anh em chúng ta hãy xem chúng ta đi câu chỉ là để giải trí, đừng quá vì con cá hay chủ hồ mà mang thêm bực tức vào mình để rồi từ 1 cái giải trí thư giãn mà trở thành 1 canh bạc giữa dân câu và chủ hồ. Với những ai có điều kiện và có thời gian thì nên đi tìm cho mình thú đi săn cá để biết được cái cảm giác chinh phục những chú cá lớn và cái cảm giác đấu sức với chúng.

Chúc anh em câu được nhiều cá 
Thân

by Fishing.USA

0 nhận xét:

Đăng nhận xét