Vietnam Fishing Passion

Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

HIỆN TRẠNG LỰA CHỌN CẦN CÂU CHO CÂU LỤC

LỰA CHỌN CẦN CÂU TRONG CÂU LỤC
Nếu chỉ để câu con cá, người câu có thể dùng cần dài, cần ngắn, cần đắt tiền hay rẻ hoặc thậm chí không cần tới cần câu mà chỉ cần 1 bát câu hay ống bơ, lon chai quấn dây. Nhưng trong câu lục thì khác, cây cần là bàn tay với dài bắt buộc phải có. Vậy đã phải lựa chọn cần để dùng cho câu lục, đạt tới trên cả cái tiện lợi, cái hữu dụng là phải giữ được nhiều nhất cảm giác cá do cây cần đem lại. Đây chính là tiêu chí lựa chọn mọi đồ câu nói chung không riêng gì chiếc cần câu. Ai đi câu cũng thèm cái sướng do con cá đem lại, cái mà phần lớn sự ảnh hưởng tới nó chính là cây cần. Nhưng nhiều khi chính người đi câu lục dùng những cây cần mà không hề biết chính cái thứ họ chọn làm mất đi nhiều phần cái sướng đó. Điều này ở cả ngay những người câu lục nhiều, lão luyện chứ đừng nói những người quen vỗ ngực. Chúng ta hãy nhìn lại những lựa chọn gì làm mất đi cái khoái cảm mà mục đích đi câu đem lại.
1.     Lựa chọn cần thụt cho câu lục:
-         Nhiều người lựa chọn cần thụt để chơi lục, trước đây con số này là 100% trừ những người đánh lục bằng cần tre trúc. Đây là kiểu lựa chọn theo bước tiến sơ khai của lục.
-         Cần thụt có ưu điểm duy nhất là gọn gàng, ngắn hơn cần khúc lắp lại. Sự gọn gàng này giúp người câu vận chuyển dễ dàng hơn. Nhưng nghịch lý rằng, cần thụt càng ngắn gọn gàng bao nhiêu thì càng có nhiều điểm yếu bấy nhiêu.
-         Cần thụt được thiết kế với các đốt lồng vào nhau, chính tại vị trí ngay trên hoặc ngay dưới chỗ lồng đó tạo ra các điểm xung yếu khi chịu lực sốc mà lực giật sốc là chuyện ko thể tránh trong cách câu lục.
-         Cần thụt không cho phép bố trí khoen theo các vị trí để dàn lực đều lên thân cần do các khoen bị gắn cố định tại các đầu đốt, và số ít chạy trên thân đốt và ngọn cần.
-         Khoen cần thụt vốn dĩ luôn to, nặng hơn do phải ôm lấy thân cần, hơn thế hầu hết phần tiếp xúc chịu lực trên blank cần rất hẹp nên tính nhạy của nó kém đi rất nhiều.   Do đặc tính ôm chạy trên thân cần, nên sự dàn lục trên thân cần rất kém.
-         Cần thụt lồng vào nhau nên sự chênh lệch giữa các đốt lớn, sự chênh lệc này càng lớn khiến các điểm yếu càng yếu, cây cần nhìn càng thô và nặng. Với cùng trọng lượng chì ném, blank những cây cần 3 khúc lắp vào nhau luôn thon gọn và nhẹ hơn cần thụt.
-         Sự dàn lực đều và cho phép bố trí khoen theo mọi cách để tối ưu, ngọn cần lắp luôn nhỏ hơn nhiều ngọn cần thụt và chúng cho cảm giác cá tốt hơn nhiều cần thụt.
-         Nếu nói cần thụt rẻ hơn cần 3 khúc, điều này đúng với tất cả các nước. Nó rẻ hơn vì nhiều nhược điểm hơn dù rằng khó gia công hơn.
Một cây cần surf  thụt  (tele) dùng cho câu lục phổ biến ở miền bắc
Sự bảo thủ của các sản phẩm Nhật bản thấy trên thị trường VN, có thể chính hãng hoặc do nhái lại nên bị vậy là họ luôn thiết kế cần thụt bằng 3-4 đốt cần lồng vào nhau có độ dài bằng nhau. Dường như họ không hiểu hay lờ đi, hay đứng trước sự dễ dãi một cách vô tình của người câu lục hay thói quen dùng đồ bầy đàn hay do nhà sản xuất biết nhưng đứng trước cái dốt của người câu lục mà họ không hề có động thái gì để hạn chế đi nhược điểm của cần thụt. Điều đó chúng ta tự hiểu.
Còn với thị trường châu ÂU thì khác, họ có dùng cần thụt hay không, câu trả lời là có nhưng đó chỉ với những hạng cần giá thấp. Dù ở phân hạng giá thấp họ đã cải tiến nhiều để hạn chế đi những điểm yếu của cần thụt:
-         Sử dụng các đốt cần lồng vào nhau, nhưng chiều dài các đốt tăng dần từ ngọn tới đốc. Tức là phần ngọn rất ngắn, đốt thứ 2,3,4 và đốt gốc cần dài dần. Cách thiết kế này giúp cho sự dàn lực trên blank cần đều hơn, phần nào hạn chế các điểm xung yếu của cần thụt. Nhưng nực cười việc thiết kế từ ngắn tới dài lại khiến cho cây cần thụt này khi đóng lại dài không thua kém cây cần lắp khi tháo các đốt.
-       Sử dụng khoen 2-3 chân tại các vị trí ngọn các đốt. các khoen chạy bắt buộc cần có được gắn trên các ống chạy. Điều này phần nào giúp lực được dàn đều hơn cây cần thụt cổ điển.
Một cây cần surf  thụt (tele) dùng cho câu lục thị trường châu Âu


Một cây cần surf 3 khúc dùng rất tốt cho câu lục
2.     Lựa chọn khoen to:
-         Nhiều người câu lục bằng cảm giác nhìn thấy những cây cần có dàn khoen to, thưa ( số lượng khoen ít) cho rằng như vậy sẽ “thoát dây hơn” và quyết định lựa chọn mua dùng. Vậy chúng có thực sự thoát dây hay không. Thoát dây đồng nghĩa với việc ném xa hơn, cho phép câu những khoảng cách xa hơn.
-         Nhắc lại chút xíu về khoảng cách câu xa. Một người câu rất xa được họ sẽ rất dễ dàng thích nghi để câu gần nếu cần. Còn người không câu xa được sẽ mãi mãi không câu được những khoảng cách cần có. Chúng ta đừng vỗ ngực, đừng ngộ nhận, đừng tự hài lòng, tự mãn với gì mình làm được.
-         Vậy để câu xa được dứt khoát chúng ta phải ném được xa. Ngoài kỹ thuật ném, tính chất dây trục, sự tương hợp sức ném chì cùng  action cần và trọng lượng cần ném (phao lục) rất quan trọng. Cũng xin nói thêm rằng, rất nhiều được coi là cao thủ, sử dụng những cây cần rất cứng để ném những quả phao rất nhẹ. Họ vẫn mãn nguyện với việc làm đó nhưng họ đã tự giới hạn khoảng cách câu mà không bao giờ họ vượt qua được một cách vô thức. Tính chất blank cần và thiết kế dàn khoen quyết định rất nhiều có ném xa được hay không.
-         Trong cách chơi bềnh, dây trục rất nhỏ: 0,16 mm – 0,22 mm, với đường kính dây như vậy có cần đến 1 dàn khoen có đường kính lớn hay không. Còn với cách chơi lục tỳ xa bờ, kể cả săn hàng. Có những nhóm chơi cố định chơi loại dây trục có từ lâu: Sufif xtrong hay Teklon. Đành rằng trước kia chúng là những thứ dây câu tốt vào thời điểm đó. Nhưng sự tiến bộ phát triển của dây câu nhanh hơn những cái đầu bảo thủ rất nhiều. Ngày nay có những dây mono (hay gọi dây cước) đường kính 0,35mm chịu lực 23 kg dùng rất tốt cho câu lục săn hàng. Dây đường kính 0,25 mm chịu lực 13 kg thừa thãi cho săn hàng hồ dịch vụ và câu cá trắng, dây trục 0,22 mm chịu lực 9 kg hay 0, 18mm chịu 7 kg thừa thãi cho câu bềnh. Thiếu thông tin, không chịu cập nhật và chơi theo chủ nghĩa bầy đàn sẽ là mồi ngon cho các mẫu dây câu bị tràn ngập nhái fake. “Người đi câu câu con cá còn chủ hiệu đồ câu câu người đi câu”.
-         Người câu lục chọn 1 cây cần có dàn khoen to và thưa ngoài vì cho rằng “thoát dây” còn vì lý do họ dễ dàng cho khóa linh, khóa phao, hạt chặn chạy qua. Tôi thấy có những người câu bềnh, dây trục và linh chịu lực chỉ hơn 2 kg (dù đường kính dây không nhỏ) nhưng dùng cái khóa linh to bổ trảng, chịu lực chừng gần 20 kg. Đó chính là sự bất hợp lý trong việc tự kiến tạo 1 đường câu cho bản thân dùng. Điều này gặp nhiều và rất nhiều. Họ chê những cây cần có dàn khoen bé và xếp dày chỉ vì khóa linh không lọt. Vậy tạo sao không chọn khóa linh nhỏ thôi, chúng đâu cần chịu lực nhiều đến mức thừa thãi.
-         Khoen cần to và thưa sẽ khiến cho vòng dây bị va đập vào thân cần khi ném và khi thu dây. Hiện tượng này càng tăng lên khi chúng ta hạ bắt máy rời khỏi vị trí nguyên bản xuống thấp. Chúng ta dễ thấy hiện tượng dây trục đập phành phạch vào thân cần khi ném và thu dây. Mỗi lần đập như vậy, làm giảm đi khoảng cách ném xa đồng thời chúng tàn phá dây trục rất nhanh.

-         Để làm tăng khoảng cách ném xa, người ta thiết kế khoen Low rider, khoen K và xếp khoen theo kỹ thuật Fuji concerp. Khoen K low rider có tác dụng làm cho dây tuôn ra khỏi máy câu qua khoen đầu tiên bị ép đi theo đường thẳng. Khi dây chạy theo 1 đường gần như 1 đường thẳng, chúng sẽ ít tiếp xúc nhất với vành khoen, làm gia tăng khoảng cách ném. Việc dây chạy theo 1 đường thẳng cho phép ráp các khoen có cỡ nhỏ hơn trên ngọn cần, làm cho cây cần có tính nhạy hơn, cảm giác cá sẽ mạnh hơn rất nhiều. Người ta thấy rằng, chúng ta càng hạn chế sự “làm phiền, gánh nặng cho blank” cần câu thì chúng ta càng giữ được càng nhiều cảm giác cá.





-        Để tránh làm phiền blank cần, người ta càng cố gắng làm nhẹ đi dàn khoen. Vòng khoen sic được thiết kế nhỏ lại phải đồng thời chất liệu vành khoen cũng phải nhẹ đi. Họ sản xuất ra các khoen có vành khung khoen bằng titanium đã là bước tiến nhanh giúp làm giảm trọng lượng dàn khoen đi rất nhiều. Nhưng vẫn không hài lòng với khung titanium, họ cần những vật liệu nhẹ hơn nữa, đó chính là khung khoen các bon ra đời. Cả thế giới đang tiến tới những gì để gìn giữ cảm giác cá và sẵn sàng chi nhiều tiền để có những cây cần như vậy, còn chúng ta đang tự hài lòng 1 cách ngớ ngẩn vỗ ngực: tôi đi câu đâu vì con cá, chỉ vì cái sướng khi đi câu, khi dìu, khi dòng rồi câu cá phải bằng cái đầu đâu phải cá tay…; nhưng chính cái đầu bảo thủ của họ lại chính đánh mất đi phần nhiều cái họ đang tìm kiếm.

-         Hiện nay có những cây cần 3 khúc có dàn khoen bé bị ế dù rằng trong số đó có những cây khung khoen titanium. Chúng ta hãy tìm hiểu và chọn lại những gì cho mình để giữ lại được nhiều nhất khoái cảm do câu cá mang lại.
HÃY CHƠI ĐI, HÃY DÙNG, ĐI, HÃY TRẢI NGHIỆM RỒI LỰA CHỌN.

 Bslongha- Trần Việt Long

5 nhận xét:

  1. Cám ơn bác sỹ long rất nhiêu. Cháu hiện đang dùng cây pioner 35-450 để đánh đầu cần thấy cần nặng và thao tác giật cá chậm. Có lúc do nước nông 1.2m cháu giật mạnh cá văng lên cả mặt nước. Bác có thể gửi cho cháu mấy mẫu cần 3 khúc phù hợp với câu đầu cần và cả giá tham khảo nữa bác a?. Tầm trên dưới 3 tr có không bác.? Cám ơn bác nhiều

    Trả lờiXóa
  2. câu lục khoen to và vòng sic dày nó lại có cái ưu điểm đấy bác , ko lẽ vì sao họ chê dàn khoen nhỏ , họ ko bảo thủ và ko dại đâu

    Trả lờiXóa
  3. câu lục khoen to và vòng sic dày nó lại có cái ưu điểm đấy bác , ko lẽ vì sao họ chê dàn khoen nhỏ , họ ko bảo thủ và ko dại đâu

    Trả lờiXóa