CÂU LỤC: DÁNG LỤC – ĐẶC TÍNH VÀ LỰA CHỌN
Dáng lục được gọi theo hình dáng của lưỡi đơn được buộc tết thành bộ lục.
Có rất nhiều dáng lưỡi lục khác nhau, có 1 số dáng chính và mỗi dáng đều có những biến thế của nó. Lựa chọn dáng nào, biến thế nào liên quan chủ yếu tới thói quen chơi của mỗi người câu lục. Lưỡi lục được làm hoàn toàn thủ công, nên mỗi bộ lục được làm ra mang trong nó nhiều kinh nghiệm của người câu kết đọng trong sự lựa chọn và yêu cầu đặt hàng. Nhưng bằng thói quen, bằng cảm giác, bằng sự cảm nhận hết sức riêng và mang nhiều yếu tố cá nhân thì cùng nhau ngồi phân tích các dáng lưỡi, đặc tính của chúng để từ đó có sự lựa chọn là điều nên làm. “Hãy chơi, hãy cảm nhận để có lựa chọn phù hợp”.
Có rất nhiều dáng lưỡi lục khác nhau, có 1 số dáng chính và mỗi dáng đều có những biến thế của nó. Lựa chọn dáng nào, biến thế nào liên quan chủ yếu tới thói quen chơi của mỗi người câu lục. Lưỡi lục được làm hoàn toàn thủ công, nên mỗi bộ lục được làm ra mang trong nó nhiều kinh nghiệm của người câu kết đọng trong sự lựa chọn và yêu cầu đặt hàng. Nhưng bằng thói quen, bằng cảm giác, bằng sự cảm nhận hết sức riêng và mang nhiều yếu tố cá nhân thì cùng nhau ngồi phân tích các dáng lưỡi, đặc tính của chúng để từ đó có sự lựa chọn là điều nên làm. “Hãy chơi, hãy cảm nhận để có lựa chọn phù hợp”.
Câu
lục tạm chia thành các cách chơi: lục bềnh và lục tỳ, trong lục tỳ có lục đầu
cần và lục xa bờ. Như vậy tạm chia thành 3 cách: lục bềnh, lục tỳ đầu cần và
lục tỳ xa bờ. Ứng với mỗi cách chơi này có sự lựa chọn đặc thù của lục khác
nhau.
Bộ
lục có được hiệu suất đóng, bám là tổng hòa của các yếu tố: mũi, dáng, chuôi
lưỡi, tay lưỡi, chì… Tạm gạt đi các yếu tố kia đi, xin chỉ phân tích riêng:
DÁNG LỤC.
Dáng
lục liên quan đến các hiệu quả của: ĐÓNG (khả năng mũi lưỡi bấu sâu vào con
cá), BONG (khả năng lưỡi bị rơi tuột ra khỏi con cá), DÍNH (khả năng mũi dễ bấu
vào cá), BÁM (ngược với khả năng bong).
Những
quy luật cơ bản:
+
Mũi càng ngắn: dễ dính nhưng đóng không sâu, dễ bong khó bám
+
Mũi càng dài: khó dính hơn, nhưng càng đóng sâu, khó bong hơn và dễ bám hơn.
+
Mũi càng quặp: khó dính và đóng hơn nhưng đã dnhs rồi thì khó bong, rất bám.
+
Mũi càng mở: ngược lại.
+
Dáng càng hẹp: khó dính hơn nhưng dính rồi khó bong hơn, dễ bám hơn. Chịu lực
tốt hơn.( cùng cỡ thép)
+
Dáng càng mở: ngược lại với dáng càng hẹp.
+
Tay lưỡi càng ngắn (cùng cỡ): khiến tay càng
cứng, lưỡi càng khó mở, khó dính, khó đóng nhưng lưỡi đơn vững hơn không bị vẹo
khi lục đi lên.
+
Tay lưỡi càng dài: ngược lại.
+
Tay lưỡi càng to( so với lưỡi đơn): lưỡi vũng
hơn, ko vẹo nhưng khó mở hơn khi giật.
+
Tay lưỡi càng nhỏ (so với lưỡi đơn): lưỡi
không vững, dêc vẹo khi giật nhưng dính hơn, bám hơn.
+
Lục có 6 lưỡi đơn, chia 3 cặp đối xứng nhau được xòe gập bởi tay lưỡi. Lục sẽ
gia tăng sự chịu đựng lực kéo lớn hơn nếu càng có nhiều lưỡi bấu vào mình con
cá hơn.
+
Nếu chỉ với 1 lưỡi bấu vào mình cá, nguy cơ tuột bong lục ra khỏi mình cá cao
hơn khi có nhiều lưới cùng bấu. Hai lưỡi đối xứng nhau cùng bấu vào mình cá
khiến cho bộ lục rất khó bong tuột và chúng có vai trò không khác gì lưỡi có
ngạnh.
DÁNG THÚNG
Dáng
thúng được coi là 1 trong vài dáng có từ sớm nhất cùng móng rồng và xoài. Dáng
thúng là kiểu dáng lưỡi được uốn cong đều như nửa vòng thúng. Xuất phát nguyên
thủy, nó có mũi khá ngắn. Sau này có sự biến thế đi tạo ra 1 số dáng thúng
khác: thúng mũi dài, thúng nằm. Cùng 1 cỡ lục, dáng thúng có độ mở hơn dáng
xoài.
Dáng
lục nguyên thủy có độ mở cao hơn nên dễ đóng hơn khi giật, nhưng do mũi ngắn
nên cũng dễ bong hơn do lưỡi đâm ngập nông vào mình cá. Tất nhiên do mở hơn ở
cùng cỡ lưỡi nên dáng thúng dễ bị oải lưỡi hơn dáng xoài cũng cỡ. Cũng vì mở
hơn nên dáng thúng cao hơn dáng xoài.
Để
khắc phục yếu tố bong, người ta đặt lục dáng thúng với tay mềm hơn để gia tăng
hiệu suất nhiều lưỡi đơn bám vào cá. Cũng có người làm dáng thúng với mũi dài
hơn để lưỡi đóng sâu hơn, hạn chế phần nào bong.
Dáng thúng nằm mũi dài được dùng rất
hữu dụng để bắt những con cá to bằng cách câu lục tỳ do chúng rất khỏe, gần như
khó oải lưỡi và khó bong, đã đóng là đóng rất sâu. Dáng này được chọn làm lục
săn trắm đen với cỡ lục to và cả săn trôi củ đầu cần với lục cỡ thép nhỏ.
Dáng thúng nằm, mũi dài săn hàng có
thể làm với cỡ lưỡi 12-15. Tùy theo độ sâu mà nên dùng tay lưỡi cứng hay mềm
hơn. Nhưng nhỏ nhất cũng nên dùng tay lưỡi cùng cỡ thép.
Dáng thúng nằm mũi dài vừa phải để
câu trôi củ đầu cần, câu chân cọc với các cỡ lục 7-9 nên làm tay mềm: tay ngắn
vừa phải với cỡ tay nhỏ.
Dáng
thúng nguyên bản nhưng với cỡ lưỡi 10-12 và mũi dài vừa phải được dùng cho câu
mè đàn. Chúng không nhát lưỡi và ăn đàn theo nhiều tầng nước.
DÁNG XOÀI
Dáng xoài được gọi theo dáng lưỡi hẹp
dài, thóp bụng mũi dài giống nửa quả xoài. Đây là dáng mang tính khá cổ truyền,
một dáng lưỡi điển hình của câu lục hình thức tỳ. Chúng được tin dùng nhiều nhờ
khắc chế được yếu điểm oải lưỡi của dáng thúng. Chúng được dùng nhiều cho câu
những con cá có sức chạy bứt phá hoặc buộc phải dùng sức khống chế khi xung
quanh có nhiều vật cản.
Dáng
xoài được làm cho đủ cỡ lưỡi tiểu và trung, nhưng ít ai làm dáng xoài cho lục
đại. Lý do với thép lớn để làm lục đại, người ta ít lo ngại vẫn đề oải lưỡi hơn
và điều cần hơn cả lúc này là khả năng dính và đóng của lục.
Với
cỡ lục trung, nhiều người còn làm dáng xoài hạ phom để khắc chế hơn nữa khả
năng oải lưỡi. Đó chính là dáng xoài hẹp.
Do
dáng lưỡi hẹp, mũi không quắp xuống nhưng do hẹp nên khi giật, mũi lưỡi ít mở
rộng hướng lên trên nên khả năng dính kém. Nhưng khi đã dính rồi và đóng sâu
thì rất hiếm bong. Chính vì thế xoài nên buộc với tay dài hơn và mềm hơn để
tăng góc mở lưỡi khi giật. Tránh đặt làm lục xoài với tay cứng.
Nhiều
dáng có thể làm để chơi bềnh, nhưng riêng xoài thì không.
Một
số người ưa thích lục xoài làm lục theo dáng mở hơn, biến thế gọi là xoài mở.
Xoài mở sẽ làm tăng khả năng dính hơn do mở rộng mũi hướng lên trên khi giật.
Chúng vẫn giữ được đặc tính chịu lực cao mà không oải, khó bong.
DÁNG MÓNG RỒNG - TAY QUỶ
Dáng móng rồng hay tay quỷ là dáng
đem lại cảm giác “sát thủ nhất” khi nhìn bộ lục. Dáng móng rồng hay tay quỷ
được mang tên như cái vuốt chân của những con rồng ngày xưa hay sau này những
vuốt tay của hình tượng những con quỷ. Thực tế nó mô phỏng dáng vuốt họ nhà mèo
khi lấy cả phần ngón và phần vuốt với 2 vị trí gấp khúc. Thực tế với dáng này,
lục rất cứng ít bị oải khi chịu lực nhưng vẫn giữ được độ mở để tăng khả năng
dính và đóng.
Dáng móng rồng ít có biến thế hoặc có
chăng có sự thay đổi không đáng kể. Chúng luôn được làm với dáng mũi dao để
tăng độ đóng.
Dáng móng rồng có yếu điểm dễ xoay
vặn lưỡi khi giật, vì thế cần buộc chúng với tay khá cứng và ngắn. Cứng và ngắn
lị càng làm tăng độ ôm bám của lục.
Dáng móng rồng nhô cao nên dường như
người câu lo ngại sự lộ liễu của lục dưới đáy nước. Nó càng ngày thấy ít xuất
hiện do sự lo ngại này hay không. Cá nhân tôi nhận định nó ít được làm do việc
uốn thép thành hình móng rồng ngày càng ít hơn khi làm với các kìm uốn phôi.
Việc uốn các dáng khác đơn giản hơn, dễ làm hơn với kìm phôi và chỉ tạo duy
nhất 1 đường cong. Còn với dáng này thì với 2 đường cong khiến tính đồng đều
làm vo bằng tay sẽ khó khăn hơn.
Dáng này được làm các cỡ lục nhưng
chủ yếu vẫn là cỡ tiểu và trung còn cỡ đại ít hơn.
Một số người làm lục móng rồng với
chì lục nửa trên nửa dưới khiến cho bộ lục thấp hơn nhiều không lộ liễu như
trước. Phần chì dưới cũng làm thấp hơn, bè ngang ra.
Dáng đĩa bay hay đuôi ngựa là dáng
lưỡi ra đời lần đầu vào những năm 2006. Không hiểu vì sao một số người gọi
chúng là đuôi ngựa nhưng nhì cả bộ lục chúng giống hơn với hình ảnh chiếc đĩa
bay trên truyền thông phỏng đoán ra.
Dáng đĩa bay có mũi cong khum, thân
lưỡi có 2 gấp khúc và khá thẳng tạo ra 1 dáng lưỡi khá dài và hẹp. Chúng khó
bong, khá bám nhưng rất dễ xoay vặn khi giật. Nếu làm chúng với tay cứng và
ngắn, lưỡi sẽ khó xòe hơn nên khó dính hơn. Nhưng nếu dùng tay mềm thì chúng
lại dễ bị xoay vặn.
Do mũi cong khum mặc dù không quắp mà
còn hơi mở ngửa nên dáng này cũng khá hay bềnh khi chủ động câu tỳ.
Thân lưỡi có 2 gấp khúc và khá thẳng
nên chúng dễ bị oải khi chịu lực gò mạnh. Đây là dáng lưỡi khá cao so với các
dáng khác. Chúng gần như không có biến thế nào khác. Chúng được gia công làm
chủ yếu cỡ chung, số ít cỡ đại với dáng này sẽ nhô rất cao và hình dạng khá gớm
ghiếc. Tôi gần như chưa gặp dáng này ở cỡ lục tiểu.
Dáng đĩa bay ngày càng ít thấy xuất
hiện.
DÁNG MÁC
Dáng mác đặc thù với phần mũi dễ dàng
phân định với phần thân, mũi là 1 lá dao trên dài khá thẳng và hơi quắp xuống chút
xíu phần mũi. Phần thân và mũi được gấp gập xuống. phần thân cong mềm thanh 1
vòng cung kiểu thúng khiến cho dáng lưỡi này khá mở khi giật.
Dáng mác có độ dính và đóng ngập rất
sâu khi đóng vào phần mềm nhưng lại đóng ít và dễ oải phần thân nếu đóng vào
phấn cứng không ngập hết mũi.
Dáng mác được gia công làm cả với cỡ
tiểu và trung và với mọi kiểu cỡ tay cứng mềm, dài ngắn. Ít thấy dáng mác xuất
hiện ở cỡ đại, có khả năng sự lo ngại nguy cơ oải lưỡi phần cong trên thân lưỡi
lám tăng độ bong khi gò.
Với đặc thù mở rộng nên dáng này cũng
hay bị bềnh khi câu.
DÁNG MÈO NGỒI
Dáng mèo ngồi ra đời gắn liền với câu
lục bềnh, tôi cũng không hiểu vì sao người ta gọi nó là mèo ngồi vì dù nhìn
phần nào đi nữa của 1 con mèo đang ngồi, dáng lục cũng chẳng giống. Cũng khó mô
tả dáng mèo ngồi. Nhưng như hình dưới đây, đây là dáng lưỡi có độ nhô cao, được
làm với thép nhỏ.
Người ta lý giải rằng, dáng này khiến
cho con cá gần như không nhìn thấy lưỡi đơn khi con cá bơi nhìn từ trên xuống
đáy. Một sự lý giải hoàn toàn chủ quan của con người. Dường như chúng dễ bị con
cá hút dính bám vào mặt và con cá không sợ chính bởi được làm từ cọng thép cỡ
bé và đập mảnh.
Lục mèo ngồi có yếu điểm dễ oải lưỡi
và tại vị trí gấp vuông góc, vài lần uốn lại khiến bộ lục hỏng do thép mất kết
cấu.
Dáng mèo ngồi được làm cho câu bềnh
và chỉ với các cỡ lục tiểu. Và ban đầu dường như dáng mèo ngồi được làm độc
quyền cho câu lục bềnh. Nhưng sau này hiểu về cơ chế bềnh và biết yếu điểm của
dáng mèo ngồi, một số dáng lục khác được biến thế, mở rộng hơn để làm lục câu
bềnh.
Một điều nhận thấy, không ai làm lục
mèo ngồi để câu tỳ và cũng không thấy ai làm vỡi cỡ lục trung và đại.
Dáng mèo ngồi được làm với các cỡ
tiểu dễ oải nên chúng rất kén thép, thép ngoài cứng ra cần có độ đàn hồi cao để
tránh oải và chịu lực vừa phải hạn chế tình trạng người đi theo cá. Chính tính
đàn hồi cao cũng làm cho tăng tính chịu lực, tăng tính bám của các lưỡi đơn khi
chúng cùng bấu vào cá. Nhiều lưỡi đơn đối xứng nhau, bấu có đàn hồi tạo là lực
bám tránh được tình trạng bong oải và cộng nhiều lực bấu vậy khiến cho chúng ta
có thể kéo cá với lực lớn hơn.
Bổ sung 1 số dáng lục không chính thống khác sau
Bslongha- Trần Việt Long
(bài viết có sử dụng một số hình ảnh của tác giả khác)
lưỡi câu cá chất lượng tốt
Trả lờiXóa_____________________
http://cancau24h.com