Vietnam Fishing Passion

Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

SỬ DỤNG DÂY CÂU TRONG CÂU LỤC

SỬ DỤNG DÂY CÂU TRONG CÂU LỤC

Câu lục với hình thức giật shock rất mạnh, cự ly câu có thể ngay đầu cần hoặc rất xa nên dường như dây môn (dây nylon- dây cước) được sử dụng gần như bắt buộc. Câu lục được ứng dụng với rất nhiều cách câu khác nhau và đòi hỏi sự khác biệt rất nhiều về đồ câu. Xin điểm danh các thể loại câu lục chính: lục đầu cần, lục chân cọc, lục chà bèo, lục xa bờ đánh tỳ, lục xa bờ chơi bềnh. Ngoài ra còn tồn tại các biến thể khác nhau.
Trong 1 đường dây câu của câu lục có 2 phần: dây trục và dây linh (thẻo).
Dây trục được dùng chủ yếu là dây nylon mono, còn dây linh được dùng là dây mono fluocarbon, mono nylon phủ fluocarbon hoặc dây mono nylon.

DÂY TRỤC:
Các quy luật chung của dây mono nylon:
-         khả năng chịu lực chỉ giữ được khi bề mặt dây toàn vẹn: không xơ, không xước, không bẹp.
-         dây nylon mono luôn có tính đàn hồi, nhưng mức độ khác nhau. Cùng 1 cỡ dây của 1 loại dây, đoạn dây càng dài có khả năng chịu lực kéo cao hơn đoạn dây ngắn hơn do tính đàn hồi.
-         dây được sản xuất có độ đàn hồi khác nhau, dây nào có độ đàn hồi cao hơn khó đứt hơn dây có độ đàn hồi thấp hơn khi chịu lực vượt qua lực chịu niêm yết.
Dây mono nylon dùng làm dây trục trong câu lục đòi hỏi các đặc tính cơ bản giống nhau: chịu lực cao trên đường kính dây nhỏ, suôn mềm, chịu mài mòn cao.
-         đường kính dây càng nhỏ càng ít cản nước khi giật
-         dây suôn mềm giúp tăng khoảng cách ném và đường dây thẳng sẽ bảo toàn lực giật , ko bị trễ.
-         chịu mài mòn cao vì cách câu của lục là 1 dạng ba lăng dòng dọc qua chân phao.
Nhưng để dùng những loại dây đã đạt được đặc tính cơ bản đó thì với mỗi cách câu lục khác nhau sẽ đồi hỏi các đặc tính cần thiết khác nữa:
-         Câu lục đầu cần và lục bềnh xa bờ: dây mono còn cần có độ giãn cao hơn để chịu được lực shock mạnh hơn. Câu lục đầu cần cần độ giãn đàn hồi cao vì lực giật đầu cần rất shock và mạnh. Còn trong câu bềnh xa bờ lại đòi hỏi khả năng chịu lực cao khi buộc dùng dây có size rất bé.
-         Câu tỳ xa bờ và săn hàng cần những dây mono có thêm đặc tính ít đàn hồi để đảm bảo lực giật mạnh nhất khi câu cự ly xa. Với khoảng cách xa, dây có độ đàn hồi cao có thể giãn rất nhiều, thậm chí cả mét, điều này triệt tiêu lực rất rất nhiều. Lưỡi lục khác với lưỡi đơn: lực giật trong lưỡi đơn cần rất nhẹ, thậm chí cá tự bị đóng lưỡi do lực cản nước rất nhỏ và đường câu gần như một đường thẳng như 1 cạnh huyền trong khi lực cản nước của lục rất cao và đường câu của lục là 2 cạnh của 1 hình vuông. Khi giật bạn phải biến 2 cạnh hình vuông đó có lực giật như đường câu cạnh huyền.
-         Câu xa bờ chịu rất nhiều sóng gió, nước trôi do dòng chảy ngầm, chính vì thế cần dây có khả năng chìm nhanh và chìm lửng. Đành rằng trong quá trình dùng, có hiện tượng bám chất bảo quản khi dây mới dùng lần đầu, hoặc do váng nước bám trên bề mặt cũng làm cho dây kém chìm. Dây chìm nhanh để nhanh chóng khắc chế được trôi bạt do sóng và gió để nhanh chóng đưa được lục vào đúng ổ thính cách xa vài chục mét. Chìm lửng để có đường đường câu ngắn nhất khi câu cùng cự ly và cùng độ sâu. Độ dài đường câu của dây câu chìm lửng ngắn hơn nhiều so với dây câu chìm sát đáy. Cùng 1 độ sâu và cự ly câu, đường câu càng ngắn lực giật càng mạnh. Cùng 1 cỡ dây, cùng cự ly và cùng độ sâu, dây câu chìm lửng nhanh chóng thoát khỏi sức cản nước nhanh hơn dây chìm sát đáy. Tất
-         Dây trục có cần giảm tính dẫn quang của dây để tránh khúc xạ ánh sáng dẫn truyền từ mặt nước xuống hay không. Hay một cau hỏi đặt ra màu sắc và quang học của dây trục có quan trọng trong câu lục hay không. Điều đó có quan trọng nhưng xếp thứ yếu sau các đặc tính kể trên. Khi 1 đường dây câu từ mặt nước luồn qua chân phao xuống tới khóa linh sẽ kết thúc dây trục. Nếu sử dụng các dây có độ trong suốt cao, dây trục sẽ dẫn ánh sáng từ trên mặt nước xuống, đặc biệt nếu câu ban ngày có nắng. Trong cách câu bềnh xa bờ, việc dìm đầu cần sâu xuống dưới mặt nước vừa có tác dụng triệt tiêu bạt dây do sáng gió, vừa có tác dụng làm mất đ nguồn sáng, xóa bỏ hiện tượng dẫn truyền ánh sáng dọc theo dây trục gây ra hiện tượng tán sắc. Trong câu xa bờ lục tỳ, chúng ta không thể dìm đầu cần xuống nước, làm vậy khi giật shock rất dễ gãy ngọn cần, thì việc chọn loại dây trục ít dẫn truyền ánh sáng là điều nên làm nếu bạn câu ban ngày. Trong các kiểu câu khác, dây thẻo có thể tăng độ dài tùy ý làm con cá bớt nhát với 1 chùm sáng lung linh từ mặt nước xuống do mồi câu ở xa, còn trong câu lục, dây linh không thể kéo dài vài mét, chúng chỉ quanh quẩn 40-60 cm mà thôi vì dài quá, bạn không thể ném được lục. Hơn thể, đường câu lục với lưỡi lục nằm đáy nước, dây linh dây trục chạy thẳng 1 đường tới chân phao chính vì thế chùm sáng nếu có sẽ nằm ngay trên đầu lưỡi lục. Điều này hạn chế rất nhiều khi săn những con cá đã tinh khôn.
-         Bản chất dây nylon là dây trong suốt không màu, cháu chỉ có màu khi nhà sản xuất chủ động muốn thế. Sự bổ xung màu nhằm mục đích: giảm dẫn truyền sáng, hòa cùng màu nước hoặc chủ động để dễ nhìn với các màu chói. Nghiên cứu thấy rằng, trong môi trường quan sát dễ nhất: nước trong thì càng xuống sâu, con cá càng khó cảm nhận màu sắc hay chúng không còn cảm nhận được màu sắc nữa. Người ta cũng thấy rằng: khi xuống sâu dần, màu đỏ là màu nhanh biến mất nhất dưới con mắt loài cá. Màu xanh nõn chuỗi là màu con cá vẫn cảm nhận được khi ở độ sâu cao nhất.
-         Một cách làm mù màu con cá để tránh hiện tượng nhát dây là sử dụng các chất phủ để tránh khúc xạ ánh sáng. Nhiều loại chất khác nhau được phủ trên bề mặt dây nylon, vật liệu thường dùng là phủ fluocarbone lên bề mặt dây. Loại dây này chống lại tia cực tím hủy hoại dây, tăng tính chống mài mòn, tăng độ suôn mềm…Trong câu lục chúng ta nên chọn loại dây này.
-         Một thói quen mua bán của người Việt là mua theo cảm tính, theo hội chứng đám đông, nhìn nhau mà mua. Dân câu đặc biệt càng có tuổi càng bảo thủ theo cách nghĩ của mình. Họ rất khó thay đổi thói quen và càng khó thích nghi với 1 một thói quen mới. Khi đã mua được 1 loại dây dùng ưng ý, họ sẽ sử dụng và tiếp tục mua dùng chúng cho dù cách câu của họ đã thay đổi đòi hỏi dây có đặc tính ưu việt hơn hoặc có những sản phẩm tốt hơn nhiều, phù hợp hơn nhiều họ vẫn không từ bỏ cái cũ. Họ bảo thủ đến trở nên mù màu với sự phát triển của nền công nghiệp dây câu. Trong câu cá, khi bước những bước chập chững học câu đầu tiên, người trẻ luôn tôn trọng đến mức tuân thủ người già có thâm niên và học họ theo cách sao y bản chính, cả knh nghiệm tốt và cả cái ấu trĩ trong chọn và sử dụng đồ câu. Ngược lại, người có tuổi sư phụ lại thấy khó chịu khi thằng trò lân la tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm ưu việt hơn. Chúng ta đang và sẽ già đi, nên tránh cách nhìn đó.
-         Tại sao tại thị trường Việt nam có những loại dây câu niêm yết khả năng chịu lực cũng như các đặc tính khác không giống như trong sử dụng thực tế. Có nhiều điều khiến có hiện tượng đó. Thứ nhất sự tràn lan các sản phẩm nhái giả được đưa vào VN một cách thụ động hoặc chủ động do các đầu nậu đồ câu trong nước sang TQ đặt hàng. Ngay những mặt hàng nhái này cũng được đặt sản xuất chất lượng khác nhau: chất lượng cao hơn và chất lượng quá tồi. Họ tạo ra tâm lý cho người tiêu dùng cảm giác so sánh để cảm giác rằng loại nhái chất lượng cao hơn kia là hàng xịn còn loại nhái chất lượng thấp kia mới là hàng giả, người tiêu dùng sẽ chọn mua loại “xịn” kia mà không hề biết đó là đồ nhái. Loại thứ 2 là những loại dây được nhập xách tay từ nước ngoài về, nơi được kiểm soát tốt về nguồn gốc và tính trung thực niêm yết. Vẫn có hiện tượng chịu lực kém, dễ đứt nổ với lực thấp hơn lực niêm yết. Người mua rất khó để biết rằng cuộn dây họ mua sản xuất năm nào, và cần hiểu rằng, dây nylon dễ bị hủy hoại bởi tia cực tím. Qua nhiều năm, dây bị lão hóa mà chúng lại không niêm yết thời điểm sản xuất để chúng ta lựa chọn.
-         Tại sao cớ dây đường kính rất bé lại chịu lực cao hơn những dây có đường kính cao hơn, đó chính là công nghệ sản xuất dây câu. Phải nói rằng, nước Nhật rất đào sâu vào nền công nghiệp tiêu dùng, họ sản xuất ra những dây câu mono nylon có những đặc tính siêu việt. Thực tế có một vài tập đoàn có thể làm điều đó đặc biệt Misubishi. Rất nhiều thương hiệu đồ câu chủ yếu sản xuất cần máy câu cũng có những mác dây câu của họ. Thực tế đây là những loại dây câu đặt hàng sản xuất và đóng mác mang tên thương hiệu đó. Khi chúng ta mua sử dụng, cái giá phải trả cho thương hiệu rất cao. Cá nhân tôi không chọn những sản phẩm đặt hàng này vì cái giá phải trả cho thương hiệu quá lớn. Nhưng dù gì đi nữa, dây câu nylon của Nhật vẫn có chất lượng hàng đầu thế giới.
-         Việc lựa chọn mua dây câu tại các nước châu âu, đặc biệt Tây âu rất đáng tin cậy, nhưng ngay chính trong các nước đó cũng khó mua được các loại dây mono tốt nhất vì chính sự bảo hộ nền sản xuất trong nước này không cho các sản phẩm ưu việt giá thành thấp được nhập vào nước đó. Nếu các sản phẩm ưu việt này lưu hành sẽ bóp chết nền sản xuất dây câu của các nước tây Âu vốn lạc hậu do không chú trọng. Ngược lại vào thời điểm này, các sản phẩm ưu việt nhất lại mới chỉ được lưu hành tại các nước Đông Âu, vốn dĩ không có nền sản xuất nên họ không cần bảo hộ, chính các nước này sẽ là bàn đạp để đưa sản phẩm có tính cạnh tranh cao vào thị trường Tây Âu. Nhưng một vẫn đề nữa là các nước Đông âu sẽ kém chặt chẽ trong kiểm soát hàng thật giả, đây cũng là cơ hội cho các sản phẩm nhái của TQ lẫn vào, và hiện tượng mua phải hàng nhái ngay tại chính các nước này dễ bị hơn do mua bán qua mạng. Nhưng dù sao, nguy cơ mua phải hàng nhái tại các nước đông Âu không phổ biến rộng khắp như trong nước.
-         Một số lựa chọn mua dây câu tại Việt nam: đặt nhờ mua ở nước châu âu; mua tại các hiệu đồ câu uy tín; chủ động lựa chọn dây câu có in đậm: made in china. Nên chọn mua những sản phẩm chào hàng ngay từ đầu nếu thấy hợp, hãy cảnh giác với những lô sản phẩm nhập về sau.
Điểm qua một số loại dây câu thông dụng:

1.     SUFIX: elite, strong
2.     BALSAX
3.     VARIVAS
4.     SHIMANO
5.     DUEL
6.     P’LINE
7.     DAIWA
8.     SUNLINE
9.     NIKKO

Một số dây câu xách tay:
1.     TEKLON: gold, ceramic..
2.     TORTURE
3.     CAMO
4.     JAXON
5.     SPRO
6.     FALCON
Một số dây câu mới xuất hiện:
1.     ASSARI
2.     LEMAX
3.     ASSO

DÂY LINH:
Dây linh hay dây thẻo là đoạn dây ngắn buộc trực tiếp vào lục qua vòng dây dù chờ sắn, đầu còn lại tạo vòng để lắp vào khóa móc (maní) cuối dây trục. Như vậy dây linh là phần dây tiếp xúc trực tiếp với con cá, chịu nhiều mài mòn cá cứa nhất, chịu lực cao nhất và đây là phần dây mà con cá cảm nhận trực tiếp nhất và sẽ canh giác nhất.
Dây linh có thể lựa chọn dây nylon, dây ny lon phủ fluocarbon hoặc dây 100% Fluocarbon.
Dây nylon chịu lực cao, đàn hồi nhưng không tàng hình, chịu mài mòn kém, mặc dù sau này nhiều công nghệ sản xuất dây nylon dùng cho dây câu tạo ra những dòng sản phẩm nylon chịu lực rất cao với đường kính nhỏ, có thể chịu mài mòn nhưng không khắc phục được tính tàng hình.
Dây 100% Fluocarbone tàng hình cao, chịu lực kém hơn nhiều, chịu mài mòn rất lớn, chịu sự hủy hoại của bùn đất đáy nước cao, dây cứng.
Để dung hòa các đặc tính, họ sản sinh ra các dòng sản phẩm lõi dây nylon chịu lực cao, ngoài phủ 1-3 lớp Fluocarbon. Như vậy họ sẽ tổng hòa được các đặc tính: tàng hình cao, mềm, suôn, ít giãn, chịu mài mòn cao.
Như vậy tính tàng hình của dây linh phụ thuộc vào 2 yếu tố: khả năng triết quang và đường kính dây, độ sâu cần câu và màu nước, cường độ ánh sáng mặt nước. Chúng ta loại bỏ các yếu tố bên ngoài chỉ đề cập tới đặc tính dây: triết quang, size dây và màu dây.
Sự nhận biết đường kính dây là tất yếu, dây càng bé, cá càng ít nhận biết, càng ít lộ hơn so với dây to. Dây bé đồng thời cũng sẽ xuôn mềm hơn, điều này hết sức quan trọng khi câu những con cá rất nhát.
Sự khác biệt về độ suôn mềm của dây linh rất quan trọng, chúng đôi khi quyết định tính thành công trong câu săn các con cá nhát, đặc biệt trôi khủng và chép khủng. Sự khác biệt về độ cứng của dây linh sẽ khiến con cá lảng tránh khi chúng va phải. nhiều tình huống câu lục, quan sát thấy cá có vào ổ, xung quanh ổ nhiều tăm cá to, nhưng không chạm tỳ dây, khi thay dây linh bé hơn, cá vào ngay và tỳ ngay. Điều đó chứng tỏ, cá đã cảnh giác và cảm nhận rất rõ dây linh chúng ta đang dùng. Với những linh to rất khó bắt được những con chép to, mỗi khi cảm nhận đc dây linh, chúng sẽ lùi lại và né tránh khu vực đó.
Màu sắc dây hết sức quan trọng, dây linh là phần dây nằm sâu nhất của đường dây câu. 1 số màu, càng xuống sâu càng nhanh khiến con cá mất cảm giác về màu đó ví dụ màu. Tất nhiên điều này chỉ có ý nghĩa khi bnạ câu ban ngày và càng quang trọng nếu chúng ta câu vào ngày có cường độ ánh sáng cao. Còn câu đêm thì màu dây nào cũng vậy mà thôi. Điều này cũng tương tự dây fluocarbone. Khi câu đêm, ưu việt tàng hình của dây Fluocarbon không còn ý nghĩa. Hơn thế đa số dòng dây fluocarbon chịu lực kém, cứng nên trong câu đêm việc sử dụng chúng không phát huy được ưu thế của dây mà việc dùng chúng thay vì dùng dây nylon lại là 1 sai lầm.
Câu lục áp dụng chủ yếu cho câu nước ngọt nên độ trong của nước thay đổi rất nhiều theo các điểm câu. Nước đục có nhiều kiểu màu sắc khác nhau nên việc chọn dây linh giống màu nước là 1 lực chọn khôn ngoan, còn nếu kông chúng ta nên chọn màu dây trong suốt.
Nhưng trên thị trường thế giới cho thấy bắt đầu có những dòng sản phẩm: 100% fluocarbon chịu lực cao tương đương với các dòng dây nylon cùng size, đây là bước tiến rất tốt cho phép sử dụng những đường câu rất nhuyễn.

Đại diện mộ số sản phẩm nylon dùng làm thẻo rất tốt:
Trabuco T Force
Jaxon crocodile premium

Đại diện 1 số sản phẩm dây nylon phủ fluocarbone:
Jaxon crocodile fluocarbone coated
Falcon prestige fluocarbon coatsting

Đại điện 1 số sản phẩm 100% fluocarbone chịu lực cao:
Take akashi ultraclear fluocarbone
Take filo fluocarbone akashi

(...xin bổ xung hình ảnh sau)
Tg: Bslongha- Trần Việt Long


0 nhận xét:

Đăng nhận xét